[GDH] Topic 2 Thiết kế mục tiêu dạy học

Stephen Covey – một tác giả Mỹ rất danh tiếng ở thập niên 80 – cho rằng mỗi việc làm của con người bắt đầu từ kết quả mà tâm trí con người mong muốn đạt được. Nói cách khác, mỗi việc con người làm đều hướng tới một mục tiêu. Đó là cái mà con người hình dung và mong đợi trong tâm trí ngay từ lúc chuẩn bị làm việc đó.

Cứ đi mà chẳng biết sẽ tới đâu thì hầu như chắc chắn là chúng ta sẽ tới một nơi mà mình không mong muốn. Bởi lẽ nơi mà lòng ta hằng nghĩ tưởng tới suốt cuộc hành trình gian khổ mới là nơi mà ta thực sự muốn đến được. Không giữ vững trong lòng một tiêu đích nào trong lúc bước đi trên đường, con người trở thành một vật thể trôi dạt theo sự xô đẩy của ngẫu nhiên vô nghĩa.

Cũng thế, việc xác định đúng mục tiêu cho quá trình dạy học là điều kiện tiên quyết cho sự thành công của nó. Đó là việc thứ nhất mà người chủ đạo quá trình đó – người thày – bắt buộc phải làm thật tốt trước khi bắt đầu thực hiện nó.

Sự mơ hồ hoặc nhầm lẫn mục tiêu làm cho quá trình dạy học mất đi phần lớn giá trị thực tế, có khi dẫn đến hậu quả bất lợi cho người học.

Chỉ rõ mục tiêu cho người học, chúng ta có thể khơi dậy động lực, niềm khao khát ước muốn chiếm lĩnh mục tiêu đó, cung cấp yếu tố định hướng cho sự chủ động, tích cực và sáng tạo của người học trong quá trình vươn tới mục tiêu.

Sau đây là slide và nội dụng bài báo cáo.

Tài liệu Cao học giáo dục học.

About phuongmt

Mai Thanh Phương, IPE. UTE
This entry was posted in Lý luận dạy học, Sau đại học and tagged . Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s