Một nghiên cứu so sánh về giảng dạy lịch sử ở Úc và Canada

Giảng dạy lịch sử là một thách thức ở Úc và Canada. Những cuộc tranh luận về các vấn đề liên quan đến quốc sử tại các buổi triển lãm ở các bảo tàng, các lễ kỷ niệm của quốc gia và các vấn đề được viết trong sách giáo khoa luôn diễn ra sôi nổi và thu hút được nhiều sự quan tâm của giới chuyên môn ở Úc và Canada. Mặc cho sự bùng phát từ những “cuộc chiến luận về lịch sử“, những bài báo với nhiều tựa đề khác nhau nhằm công kích kiến thức của giới trẻ chính là lời nhắc nhở thường xuyên về sự thiếu quan tâm và thờ ơ được thể hiện rất rõ ràng của họ đối với lịch sử. Những cuộc tranh luận chính trị nóng bỏng, những bình luận sôi nổi trên các phương tiện truyền thông và trên nhiều diễn đàn của công chúng trong đó, mỗi bình luận/tranh luận đều thể hiện sự quan tâm đối với lịch sử của quốc gia, nhưng điều này dường như đã không được chuyển tải vào trong các lớp học.

Câu hỏi là tại sao: Tại sao có quá nhiều học sinh Úc và Canada vẫn tiếp tục cho rằng lịch sử quốc gia là “nhạt nhẽo” trong khi các cuộc tranh luận công khai về quá khứ, làm nóng lòng dư luận lại dường như không phải vậy? Câu trả lời nằm trong chính các lớp học. Các cuộc thi lịch sử xuất hiện rộng khắp và sôi nổi trên các phương tiện truyền thông, thu hút được nhiều sự quan tâm của công chúng nhưng việc lý giải làm thế nào để dạy và học lịch sử trong nhà trường thì vẫn chưa được chú trọng. Do vậy, một dự án nghiên cứu định tính nhằm khảo sát quan điểm của các giáo viên và học sinh về lịch sử quốc gia đã được thực hiện thông qua các cuộc phỏng vấn trên khắp nước Úc và Canada.

Dưới sự tài trợ của Quỹ Tài trợ Khám phá (Discovery Grant) từ Hội đồng nghiên cứu của Úc, dự án này được thực hiện bởi Tony Taylor và Anna Clark đến từ Đại học Monash, Stuart Macintyre từ Đại học Melbourne và Carmel Fahey từ Đại học Sidney.

Mời các bạn tham khảo bài viết của Viện Nghiên Cứu Giáo Dục dưới đây:

Người dịch: ThS. Bùi Tiến Huân – ThS. Lê Thị Thu Liễu 

Bài dịch được tổng thuật từ tài liệu báo cáo tổng kết của Anna Clark, Khoa Giáo dục học, trường ĐH Monash, Úc (Nguồn: http://www.historyteacher.org.au/files/200804_HistoryTeachingReport.pdf.)

This entry was posted in Tổng Hợp Về Giáo dục. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s